Xuất khẩu lao động, tiềm năng và thế mạnh của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thái Nguyên

16-04-2012 | Tháng 12/1999 Công ty CP Xuất nhập khẩu Thái Nguyên (Batimex) được bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp Giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sau khi có Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tháng 4 năm 2008 Công ty đã được cấp đổi Giấy phép mới.

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thái Nguyên hoạt động kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như: Xuất nhập khẩu kim loại, sản xuất và xuất khẩu chè, đại lý phân phối xe máy Honda, xuất khẩu lao động. Trong đó hoạt động XKLĐ luôn được ưu tiên, quan tâm đầu tư. Lãnh đạo Công ty xác định XKLĐ vừa đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, đồng thời nếu làm tốt thì hoạt động này còn mang ý nghĩa chính trị, xã hội rất lớn, đó là giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và đào tạo nguồn nhân lực. Thực tế hoạt động những năm qua cho thấy, hàng nghìn người lao động do Công ty đưa đi làm việc ở nước ngoài đã có cuộc sống đổi thay, kinh tế gia đình phát triển, không ít trẻ em được học hành đầy đủ nhờ tiền bố mẹ lao động ở nước ngoài gửi về. Mặt khác từ năm 2002 đến năm 2006 nguồn lợi nhuận từ XKLĐ đã góp phần giữ ổn định đơn vị, năm 2005 Công ty thực hiện cổ phần hóa với hình thức Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối để chỉ đạo hoạt động XKLĐ.

Là doanh nghiệp duy nhất trong tỉnh Thái Nguyên dược cấp phép hoạt động XKLĐ, Công ty đã biết phát huy lợi thế, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, tuyển chọn lao động, xây dựng thương hiệu trên cơ sở lòng tin của người lao động và của chủ sử dụng lao động nước ngoài. Thương hiệu Batimex trong XKLĐ đã được người lao động ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh biết đến với sự tin tưởng cao, được nhiều công ty môi giới nước ngoài yên tâm hợp tác. Từ năm 2000 đến hết năm 2011 Công ty đã đưa được 6.342 lao động đi làm việc ở nước ngoài (trong đó Đài loan 2.718 người, Malaysia 3.523 người, Nhật Bản 18 người và UAE 83 người). Năm 2006 Công ty đứng trong tốp mười doanh nghiệp có số lượng XKLĐ lớn nhất trong cả nước.

Năm 2008, 2009 do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, XKLĐ bị chững lại, không ít lao động ở nước ngoài không có việc làm phải về nước trước thời hạn. Đây là hai năm khó khăn nhất của Công ty về XKLĐ, trong hai năm chỉ xuất được 280 lao động, chủ yếu giải quyết các phát sinh của lao động ở nước ngoài. Với ý thức trách nhiệm cao đối với người lao động, Công ty đã giải quyết tốt các phát sinh, không để xảy ra trường hợp đáng tiếc.

Nghị quyết mục tiêu, nhiệm vụ năm 2012 của Đảng bộ Công ty xác định XKLĐ là một nhiệm vụ quan trọng, là ưu tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc Công ty. Mục tiêu đề ra cho XKLĐ là 900 người. Hoạt động XKLĐ tiếp tục được Đảng và Nhà nước quan tâm và được các cấp, các ngành, các địa phương tạo điều kiện. Năm 2012 cả nước phấn đấu đưa 90.000 lao động đưa làm việc ở nước ngoài. Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên giao chỉ tiêu năm 2012 XKLĐ là  2.000 người. Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thái Nguyên sẽ nỗ lực cố gắng hoàn thành chỉ tiêu đề ra, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương./.